Quy Y Tam Bảo
là trở về nương tựa vào ba ngôi Tam Bảo. Nương tựa vào ba ngôi Tam Bảo là nương tựa và học hỏi những thiện pháp mà chúng ta chưa hiểu biết. Những thiện pháp của Tam Bảo là đạo đức nhân bản - nhân quả sống không làm khổ mình, khổ người và khổ tất cả chúng sanh: - Thứ nhất là học hỏi về Phật Bảo.
Học hỏi về Phật Bảo là học đạo đức làm Phật. Đạo đức không tham, sân, si.
- Thứ hai là học hỏi về Pháp Bảo. Học hỏi về Pháp Bảo là học đạo đức ngăn ác diệt ác pháp, sinh thiện tăng trưởng thiện pháp.
br> - Thứ ba là học hỏi về giới luật của một vị Tăng (Tăng Bảo). Học hỏi về giới luật của một vị Tăng là đạo đức làm Thánh vô lậu. Những người Thọ Tam Quy thì phải sống như Phật, như Pháp, như Tăng, như Giới (pháp).
Do tu học được như vậy chỉ một thời gian sáu tháng thì quý phật tử sẽ sống ít tai nạn, ít bệnh tật, gia đình thường được an vui và hạnh phúc. Đây là bước đầu tiên tu học theo Phật giáo để chuyển hoá nghiệp khổ đau của kiếp làm người, để biến cảnh sống ở thế gian thành cảnh sống nơi Cực Lạc hay Thiên Đàng.
tức là các bạn làm chủ được sanh (đời sống), già, bệnh, chết và chấm dứt tái sanh luân hồi.Quy y Tam Bảo(Lý)là nương tựa ở Phật, Pháp, Tăng nơi tự tâm của mỗi chúng ta. Chúng ta bỏ điều xấu ác, nương việc thiện lành, lìa mê mờ phiền khổ, về chỗ tươi sáng, hạnh phúc thanh lương.
Mỗi khi ta làm quấy, nói sai, lòng ta thấy hổ thẹn, lương tâm ta tự căn rứt hối hận không vui; cái biết tự khiển trách điều quấy, hoan hỷ những điều Giới đức, nhiệt tình vui vẻ trong những việc thiện lành, ý thức luôn sáng suốt, đó là Giác ngộ là PHẬT.
Trở về với Đức tánh giác ngộ sáng suốt, với tâm từ bi cứu khổ yêu thương, với lòng thanh tịnh thuận hoà là ta đã tương ưng với ba ngôi Tam Bảo. Phật là Giác ngộ sáng suốt, Pháp là Từ bi chân thật, Tăng là Thanh tịnh thuận hoà.
Đó là “Lý Quy Y Tam Bảo”. Trở về với đức tánh giác ngộ sáng suốt ta sẽ sa thải bọn Quỉ si mê. Trở về với tâm từ bi yêu thương tha thứ, ta cố thanh trừng bọn ác Ma tham lam ích kỷ. Trở về với lòng thanh tịnh thuận hoà, ta quyết diệt trừ bọn A Tu La sân hận gây gỗ đấu tranh.
Quy Y Tam Bảo (Sự) là chứng tỏ muốn sống theo lẽ thật và để giác ngộ lẽ thật điều chơn. Hay để làm Người có đạo đức, rồi tiến đến làm Thánh, làm Phật; Quy-Y Tam Bảo (Sự)là căn bản cho sự đào tạo nhân cách tương đối, mà cũng chính là quyết định mục đích và làm cơ bản cho sự hướng thượng tới nhân cách viên mãn.
Quy Y Tam Bảo (Sự) Nương tựa vào ba ngôi Tam Bảo đang thường trụ để gieo thiện duyên phước điền tu học.
Học hỏi về Phật Bảo là học đạo đức làm Phật. Đạo đức không tham, sân, si.
- Thứ hai là học hỏi về Pháp Bảo. Học hỏi về Pháp Bảo là học đạo đức ngăn ác diệt ác pháp, sinh thiện tăng trưởng thiện pháp.
br> - Thứ ba là học hỏi về giới luật của một vị Tăng (Tăng Bảo). Học hỏi về giới luật của một vị Tăng là đạo đức làm Thánh vô lậu. Những người Thọ Tam Quy thì phải sống như Phật, như Pháp, như Tăng, như Giới (pháp).
Do tu học được như vậy chỉ một thời gian sáu tháng thì quý phật tử sẽ sống ít tai nạn, ít bệnh tật, gia đình thường được an vui và hạnh phúc. Đây là bước đầu tiên tu học theo Phật giáo để chuyển hoá nghiệp khổ đau của kiếp làm người, để biến cảnh sống ở thế gian thành cảnh sống nơi Cực Lạc hay Thiên Đàng.
tức là các bạn làm chủ được sanh (đời sống), già, bệnh, chết và chấm dứt tái sanh luân hồi.Quy y Tam Bảo(Lý)là nương tựa ở Phật, Pháp, Tăng nơi tự tâm của mỗi chúng ta. Chúng ta bỏ điều xấu ác, nương việc thiện lành, lìa mê mờ phiền khổ, về chỗ tươi sáng, hạnh phúc thanh lương.
Mỗi khi ta làm quấy, nói sai, lòng ta thấy hổ thẹn, lương tâm ta tự căn rứt hối hận không vui; cái biết tự khiển trách điều quấy, hoan hỷ những điều Giới đức, nhiệt tình vui vẻ trong những việc thiện lành, ý thức luôn sáng suốt, đó là Giác ngộ là PHẬT.
Trở về với Đức tánh giác ngộ sáng suốt, với tâm từ bi cứu khổ yêu thương, với lòng thanh tịnh thuận hoà là ta đã tương ưng với ba ngôi Tam Bảo. Phật là Giác ngộ sáng suốt, Pháp là Từ bi chân thật, Tăng là Thanh tịnh thuận hoà.
Đó là “Lý Quy Y Tam Bảo”. Trở về với đức tánh giác ngộ sáng suốt ta sẽ sa thải bọn Quỉ si mê. Trở về với tâm từ bi yêu thương tha thứ, ta cố thanh trừng bọn ác Ma tham lam ích kỷ. Trở về với lòng thanh tịnh thuận hoà, ta quyết diệt trừ bọn A Tu La sân hận gây gỗ đấu tranh.
Quy Y Tam Bảo (Sự) là chứng tỏ muốn sống theo lẽ thật và để giác ngộ lẽ thật điều chơn. Hay để làm Người có đạo đức, rồi tiến đến làm Thánh, làm Phật; Quy-Y Tam Bảo (Sự)là căn bản cho sự đào tạo nhân cách tương đối, mà cũng chính là quyết định mục đích và làm cơ bản cho sự hướng thượng tới nhân cách viên mãn.
Quy Y Tam Bảo (Sự) Nương tựa vào ba ngôi Tam Bảo đang thường trụ để gieo thiện duyên phước điền tu học.
Gợi ý
-
Mục đích quy y Tam Bảo và thọ ngũ giới
là để sống và thực hiện một đời sống đạo đức làm người không làm khổ mình, khổ người, sống trong thiện pháp, sống biết tha thứ và thương yêu mọi người, mọi loài, không phải quy y Tam Bảo là để được làm đệ tử của Phật, để ở...
-
Điệp phái quy y Tam Bảo
Điệp phái quy y Tam Bảo là do Phật giáo bị phân chia ra làm nhiều bộ phái, các tổ muốn biết số người theo Phật giáo bao nhiêu nên lập ra Điệp phái. Khi truyền giáo từ Trung Quốc sang Việt Nam, các tổ Đại thừa biến tờ Điệp...
-
Người Quy y Tam bảo
không phải hoàn toàn ỷ lại nơi Phật, Pháp, Tăng bên ngoài, mà phải trực nhận nơi Phật, Pháp, Tăng ở lòng mình. Ngược lại, cũng không tự cao nơi Phật, Pháp, Tăng của mình, mà thờ ơ sự sùng kính nơi thế gian Trù trì Tam bảo.Chúng ta Quy...